Như chúng ta đã biết! trong mọi thời đại giáo dục chiếm một vị trí
quan trọng trong xã hội. Tùy theo mỗi độ tuổi giáo dục khác nhau, do đặc điểm
của lứa tuổi nên việc giáo dục cấp học mầm non được tiến hành theo phương
châm “ Chơi mà học, học mà chơi”. Vì vậy giáo dục âm nhạc cho lứa tuổi mầm non
góp phần không nhỏ vào việc phát triển toàn diện cho trẻ. Trong chương trình
giáo dục mầm non, bộ môn giáo dục âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật hết
sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích, là nguồn cảm hứng mạnh
mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật và nó còn là phương tiện thiết thực cho các
hoạt động giáo dục khác. Có thể coi âm nhạc là một bộ phận không thể thiếu,
không thể tách rời với công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.
Âm nhạc là một trong những loại hình nghệ thuật phát triển năng lực
cảm xúc, tưởng tượng, sáng tạo, sự tập trung chú ý, khả năng diễn tả hứng thú
của trẻ. Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát
triển ngôn ngữ, quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm…Đối với trẻ âm nhạc là
thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc. Trẻ có thể tiếp nhận âm nhạc ngay từ khi còn
nằm trong nôi. Trẻ mầm non dễ xúc cảm, vốn ngây thơ, trong sáng nên tiếp
xúc với âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu. Thế giới âm thanh muôn màu
không ngừng chuyển động tạo điều kiện cho trẻ phát triển các chức năng tâm
lí, năng lực hoạt động và sự hiểu biết. Từ những âm thanh lời ca, giai điệu của
bài hát, bản nhạc đã giúp trẻ tưởng tượng, tập nói lên cảm xúc của mình, trẻ
thấy được mình có thể diễn tả những ý nghĩ, những mơ ước, những cảm xúc
mạnh mẽ hay dịu dàng. Trẻ mầm non trong giáo dục âm nhạc điều quan trong
không phải là dạy trẻ hát chuẩn xác, rỏ ràng một cách đơn giản mà trẻ phải
được tham gia các hoạt động như nghe nhạc, vận động theo nhạc, múa hát, trò
chơi âm nhạc. Được tiếp xúc với âm nhạc, ở một chừng mực nào đó, trẻ sẽ có
cảm nhận, biết nhận xét trao đổi… ý nghĩa lời ca, âm điệu, tiết tấu. Âm nhạc
chân chính có giá trị nghệ thuật cảm hóa trẻ cùng hướng tới cái đẹp trong tâm
hồn vì vậy âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu với trẻ. Bên cạnh đó, thế giới
âm thanh muôn màu không ngừng chuyển động tạo điều kiện cho trẻ phát
triển các chức năng tâm lý, năng lực hoạt động và sự hiểu biết của trẻ. Âm
nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển lời nói,
quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm, xúc cảm. Đối với trẻ, âm nhạc là thế giới
kỳ diệu đầy cảm xúc. Bởi chính ở đây âm nhạc được coi như một phương
tiện giáo dục toàn diện nhân cách trẻ. Hôm nay các bé lớp 4B2 được cô giáo Bùi Thị Luyến dạy bài hát “ Cún con và mèo” qua tiết học các bé rất hứng thú được cảm nhận âm nhạc, giờ học diễn ra thật sôi nổi. Sau đây là một số hình ảnh mà nhà trường đã lưu lại được: